กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่

รถสวย รถเเต่ง คลอง5 รถเเรงๆ มาทางนี้ดูได้เลย



SOUPED UP : Tube Frame SUPRA 80
'เฮ้อ...เหนื่อย' ไม่ได้หมายความว่าเหนื่อยกับการทำงานนะครับ แต่มันเหนื่อยใจ
เพราะการถ่ายคอลัมน์ของเราครั้งนี้ 'มันไม่ง่ายอย่างที่คิด' ไม่มีอะไรที่จะได้มาง่าย ๆ
กว่าจะเสร็จสิ้นการถ่ายทำกันได้ อ่านต่อ


ความสำเร็จของ พี่ เอ๋ สุกิจ 8.1 วิ สุดยอด

เครื่องเเน่น ๆ 2 J โมกันแบบ หูตากะเด็น

HKS T51 R หัว ใหญ่ ๆ

ภายในนะเนี่ย

สุดยอด..!!!!

หอย ใหญ่ แบบ โม เต็ม ๆ กับ RAM 77


เครื่องยนต์เดิมสนิท (Stock Engine) ซื้อเซียงกงมาก็วางไปยังไงยังงั้น
เพราะเครื่องตัวนี้จะเป็นตัวที่ใช้ทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ระบบเชื้อเพลิง (Fuel System)
ที่ทดสอบดูว่าแรงดันร่วง หรือมีความผิดปกติในระบบหรือไม่ ปรับบูสต์ (Boost Controller)
ซึ่งบางทีอาจทำให้เกิดความเสียหายเนื่องจากบูสต์ไหล รวมไปถึงการลองรถที่สนาม (ลองวิ่ง)
ปรับตั้งช่วงล่างต่าง ๆ ถึงแม้ว่าเกิดการเสียหายเนื่องจากความบกพร่องของอุปกรณ์ในขณะทดสอบ
มันก็ยังไม่ร้ายแรงนัก ดังนั้นจึงเข้าข่าย "ถูก ๆ หนุก ๆ" เปลี่ยนแคมชาฟท์ 272 เข้าไปคู่เดียว
กับไส้สแตนดาร์ด

Step 2
Block

เป็นท่อนล่างที่สามารถรองรับแรงม้าได้ในระดับ 1,000 ตัว เป็นสเต็ปเดียวกับรถ Cefiro จีน วิธีทำคือ
เปลี่ยนชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ (Engine Assembly) เป็นแบบ Aftermarket Parts หลักการเลือกคือ
ใช้ของที่จำเป็นและเหมาะสมกับราคา จากนั้นก็จับคว้านเสื้อ
ขยายความจุพร้อมกับเปลี่ยนลูกสูบไปใช้ของที่มีกรรมวิธีการผลิตแบบฟอร์จ (Forging piston) ยี่ห้อ Wiseco
ขนาด 87 mm. ซึ่งเป็นของดีราคาถูก อีกทั้งหาอะไหล่ง่าย ในการคว้านกระบอกสูบนั้น
คว้านตามสเป็กที่แนบมากับลูกสูบที่กำหนดมาจากโรงงานผู้ผลิต

และมาถึงสิ่งที่สำคัญมากอีกจุดนึง "ก้านสูบ" (Connecting rod)
ซึ่งเป็นสิ่งที่รับแรงกระทำมากที่สุดในเครื่อง โดยพบว่าเครื่องยนต์ที่มีแรงม้า (horsepower) มาก ๆ
มักเกิดการเสียหายตรงคอของก้านสูบ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย (Damage)
ที่จะเกิดจากการคดงอหรือฉีกขาด สำหรับก้านสูบที่เลือกใช้เป็นยี่ห้อ Pauter ซึ่งมีการดีไซน์ (Design)
ออกมาเป็นแบบ X- Beam ซึ่งโรงงานผู้ผลิตให้เหตุผลว่า การดีไซน์แบบ X-Beam นั้นจะแข็งแรงกว่าแบบ I-Beam
หรือ H-Beam ที่สำคัญ เนื้อวัสดุของก้านสูบยี่ห้อนี้ก็แข็งแรงกว่าผู้ผลิตเจ้าอื่น

ส่วนอีกจุดที่พลาดไม่ได้ ก็คือ ชาฟท์อก (Main Bearing) และชาฟท์ก้าน (Rod Bearing)
ที่เปลี่ยนไปใช้ของ Clevite77 การเปลี่ยนชาฟท์ (Bearing Shaft) นี้ เป็นสิ่งที่จำเป็น
เนื่องจากก้านสูบแต่ละยี่ห้อจะมีขนาด "วงก้าน" ที่แตกต่างกันนิดหน่อย รวมไปถึงข้อเหวี่ยงเก่า
ซึ่งอาจจะสึกหรอ จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องเช็ค Clearance หรือระยะชาฟท์ให้ได้ตามสเป็กของโรงงาน
หรือผู้ผลิตนั้น ๆ ผลดีที่ตามมาคือ ชาฟท์ (Bearing Shaft) ที่เป็นของ Aftermarket
ส่วนใหญ่ก็จะมีการพัฒนาไปในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เคลือบสารชนิดต่าง ๆ กัน
โดยมีเหตุผลว่าต้องการให้ความร้อนสะสมที่หน้าสัมผัสน้อยลง เพื่อลดการขยายตัว และลดแรงเสียดทาน
(Friction) ที่หน้าสัมผัสชาฟท์ให้น้อยลง ซึ่งมันจะส่งผลทำให้การหมุนของชิ้นส่วนต่าง ๆ
มีความสมูธและดีขึ้น

นอกจากอุปกรณ์หลัก ๆ แล้ว Reinforce Bolts คือ นอตเมน (Main strut) และนอตฝาสูบ (Head strut)
เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ควรเปลี่ยนทุกครั้งที่ทำการ "ถอด-ประกอบ" เหตุผลหลักคือ
เหล็กที่ใช้ทำการผลิต จะสูญเสียค่า Yield Strength หรือค่าความแข็งแรง
หลังจากที่ถูกแรงภายนอกกระทำไปแล้ว ดังนั้น การที่ถอดนอตออกมาแล้วใช้ใหม่
อาจทำให้นอตไม่สามารถรับแรงขันได้ตามสเป็กที่โรงงานกำหนดออกมา และอีกอย่าง นอตที่มาจากโรงงานทั่ว ๆ ไป
จะเป็นแบบนอตตัวผู้ขันเข้า แต่เมื่อเป็นของซิ่ง จะเปลี่ยนเป็นแบบฝังสตรัทเข้าไป
แล้วใช้นอตตัวเมียขันล็อก ผลพลอยได้ที่เกิดจากการใช้นอตซิ่งคือ Force Distributions
ที่สามารถยึดได้แข็งแรงกว่านอตที่มาจากโรงงาน ส่วนเรื่องปั๊มน้ำมันเครื่องนั้น
ก่อนปิดอ่างน้ำมันเครื่องก็ไม่ลืมที่จะเปลี่ยนปั๊มเป็นของที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของเครื่องยนต์
อันเนื่องมาจากความบกพร่องของน้ำมันเครื่องที่จะถูกส่งไปหล่อลื่นชิ้นส่วน
และช่วยระบายความร้อนที่เกิดขึ้นออกจากตัวชิ้นส่วนต่าง ๆ


Cylinder Head


"ฝาสูบ" เป็นอีกตัวแปรสำคัญที่จะสร้างแรงม้าได้มากหรือน้อย
งานนี้ได้ทำการขัดขยายพอร์ตเพิ่มขึ้นตามสูตร Ram 77 สร้าง Flow ability ให้ดีขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนวาล์ว
ไอดี-ไอเสีย เป็นขนาด Oversized ใหญ่กว่าเดิม 1 mm. ของ Fearea เหตุที่เลือกใช้ขนาดเท่านี้ เพราะว่า
สามารถใช้บ่าวาล์วเดิมได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนบ่าวาล์วใหม่
อีกอย่างก็เพื่อหลีกเลี่ยงการขุดหัวลูกสูบเพื่อหลบวาล์ว
ซึ่งจะเป็นสาเหตุทำให้ลูกสูบเสียคุณสมบัติที่บริเวณผิวหน้าของลูกสูบ
และเกิดความเพี้ยนของค่ากำลังอัดในแต่ละสูบ ถ้ามีการขุดหัวลูกสูบหลบวาล์วได้ไม่ดีพอ

"แคมชาฟท์" เป็นสิ่งตามมา แคมชาฟท์ที่ใช้เป็นของ JUN Duration 272 องศา ระยะยก (Lift)
10.8 mm. พร้อมกันนั้นก็ทำการเปลี่ยนถ้วยวาล์วเป็นแบบชิมล่าง (Inner shim) ที่แปลงเอาของเครื่อง 3S
มาใช้ พร้อมกันนั้นเพื่อให้ได้การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงเปลี่ยนสปริงวาล์วและรีเทนเนอร์
ซึ่งมีมาในชุดแคมชาฟท์












































Credit คุณฟลุค ค๊าฟฟ
1

จำนวน

ต้นฉบับโพสโดย dewzamu เมื่อ 15-4-2008 19:39
ไม่มีคลิปหรอ อยากดูดริฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ



มันมีแต่รูปอะคร๊าฟ...

ไว้ เดี๋ยวหามาฝาก น๊า

T^T
เฟี้ยวอ่ะอยากมีมั่งสักคัน

เหอะๆ

ฝันลอยๆแระเรา
อยากขับมั้งจัง
ท่าจะเเรง
อยากลอง
จาเเรงจิงเปล่า

โฮะ

เจ๋งว่ะ

เหอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จี๊ดเรย
เหงเละ อยากดูหนัง Tokyo dritf


5555+  พระเอกหล่อ ก่า ใน นั้น


เยอะ
เคยอ่านการ์ตูน อ้วนซ่าขาซิ่งอ่ะคะ
มันเป็นรถยี่ห้อไหนน๊าจำไม่ได้
ซิลเวีย มั้ง ประตูเป็นปีกอ่ะ อย่างชอบบบ

อย่างเนี้ยๆ
02314_12.jpg

สุดยอด

มีแต่คันสวย ๆ ทั้งนั้นเลยฮะ
ในความฝันลอย ๆ
สวยอ่า ชอบ เอามาให้ดูเป็นชุดเลย โดนจังงัง.. ♥
กลับไปยังรายบอร์ด